Đệ nhất danh trà nối dài con đường di sản - Kỳ 2: Không chỉ là vị trà và “lớp áo” truyền thống
2025-07-23 10:42:00.0
Sự kết hợp độc đáo
Những năm gần đây, anh Lê Sơn Hải, được biết đến với thương hiệu “An Hải Trà” đã có nhiều tìm tòi để phát triển thương hiệu trà của gia đình với những cách làm mới, sáng tạo. Các sản phẩm chính của thương hiệu “An Hải Trà” gồm trà mộc và trà ướp hoa như hoa hồng, hoa cúc, hoa nhài, hoa bưởi, hoa mộc hương… Mới đây anh phát triển thêm dòng bột trà xanh. Trà được trồng hữu cơ, các loài hoa ướp cũng được anh Lê Sơn Hải trực tiếp trồng với mô hình hữu cơ sinh thái tại trang trại của gia đình và thuê thêm diện tích canh tác (khoảng 3 ha) để đảm bảo tốt nhất về chất lượng và độ an toàn cho nguyên liệu chế biến.
Sản phẩm trà ướp mộc hương của thương hiệu “An Hải Trà”
Đối tượng phục vụ của thương hiệu “An Hải Trà” đa dạng từ khách hàng phổ thông đến cao cấp với mức giá dao động từ 300.000 đến 500.000 đồng/kg, loại trà cao cấp nhất có giá lên tới 15.000.000 đồng/kg. Theo anh Lê Sơn Hải, giá thành của sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điều cốt lõi nhất là chất lượng sản phẩm phải ngon, sạch, đảm bảo, tiếp đó là nhu cầu của khách hàng về yếu tố thẩm mỹ. Với nhiều thực khách, trà không đơn thuần để uống, mà đó còn là tổng hòa của ẩm thực và mỹ cảm thị giác.
Nói về sự tổng hòa của ẩm thực, mỹ cảm văn hóa, mỹ cảm thị giác… có lẽ từ lâu khó đâu qua được trà sen Tây Hồ - Hà Nội. Và thật đặc biệt, sự kết hợp giữa trà Thái Nguyên và sen Bách Diệp chính là công thức “bất bại” của nhiều nghệ nhân trà sen Hà Thành.
Nghệ nhân Ngô Văn Xiêm, có 5 đời làm nghề ướp trà sen ở làng Quảng An - Tây Hồ, bật mí: Gia đình ông đã từng kết hợp nhiều giống trà từ nhiều vùng miền cho việc ướp trà sen, nhưng cuối cùng nhận thấy trà Tân Cương ướp cùng sen Bách Diệp mang đến hương vị hảo hạng nhất. Vị trà Tân Cương đậm đà, màu đẹp, hương cốm kết hợp cùng hương sen tôn nhau lên, tạo thành tổng thể hài hòa.
Trà Thái Nguyên không chỉ được các hộ gia đình ướp trà sen ở Tây Hồ tin dùng, mà còn được nhiều doanh nghiệp sản xuất trà sen quy mô lớn ở Thủ đô liên kết thu mua sản lượng lớn, đều đặn như: Công ty TNHH MTV Chuông Vàng, với thương hiệu "SONSEN"; Công ty TNHH Trà Hoa Việt; Xưởng sản xuất trà sen Minh Cường…
Không chỉ khoác “lớp áo” truyền thống
Tại sao trà sen Tây Hồ lại trở thành thương hiệu trà nổi tiếng trong nước, quốc tế, đi kèm giá trị kinh tế cao? Chắc hẳn câu chuyện xây dựng thương hiệu gắn với câu chuyện văn hóa, đi kèm bảo đảm chất lượng, độ tinh tế, hình thức bao bì sản phẩm hợp thị hiếu người tiêu dùng là điều mà các địa phương làm trà trong nước nói chung và trà Thái Nguyên nói riêng có thể học hỏi.
Hộp đựng trà được chạm khắc sơn mài của “SONSEN”
Thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo du khách, góp phần quảng bá sâu rộng, mạnh mẽ thương hiệu sen Bách Diệp và trà sen Tây Hồ như “Lễ hội Sen Hà Nội” thu hút du khách và người dân tham gia các hoạt động liên quan đến sen như giới thiệu văn hóa, lịch sử trà cùng các buổi làm trà sen, thưởng trà, trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm, trình diễn nghệ thuật…
Về mặt bao bì sản phẩm, các hộ gia đình hay các công ty sản xuất trà sen tại Hà Nội cũng rất chú trọng lắng nghe nhu cầu tiêu dùng của thực khách để làm mới bao bì sản phẩm ngày càng bắt mắt, mang tính thẩm mỹ cao, sang trọng, tinh tế từ bên trong đến vẻ bề ngoài. Công ty TNHH MTV Chuông Vàng với thương hiệu “SONSEN” được coi là đơn vị tiên phong trong đầu tư nâng thương hiệu trà sen lên tầm cao mới với các mẫu mã bao bì sản phẩm độc đáo, tinh tế. Bởi, doanh nghiệp này thấu hiểu đời sống người Việt hiện nay dần phát triển theo hướng từ “Ăn no, mặc ấm” sang “Ăn ngon, mặc đẹp”.
Chính vì đầu tư chỉn chu cho sản phẩm từ nội dung đến hình thức nên “SONSEN” đã định vị giá trị của mình trong lòng thực khách và thu hút được tệp khách hàng cao cấp gồm các công ty, tập đoàn cho đến các chính khách hay các buổi gặp gỡ ngoại giao tầm quốc tế. “SONSEN” phục vụ tại chuyến công du của tổng thống Pháp - Emmanuel Macron và phu nhân đến nước ta là một ví dụ.
Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron và phu nhân bên thương hiệu trà "SONSEN"
Hằng năm “SONSEN” đặt hàng HTX chè Trung Du Tân Cương với vùng nguyên liệu trên 1 ha, chăm sóc cây chè theo quy trình VietGAP, thu nguyên liệu, thành phẩm là trà Tôm nõn và Trà đinh hảo hạng. Về bao bì sản phẩm, “SONSEN” đặt hàng các nghệ nhân Làng nghề sơn mài Hạ Thái (thành phố Hà Nội) chế tác các hộp sơn mài đựng trà. Mỗi hộp đựng trà được chạm khắc hết sức công phu.
Bên cạnh hộp đựng sơn mài đặc sắc thì 100% các ấn phẩm, bao bì khác của “SONSEN” đều được thiết kế tỉ mỉ và vẽ tay như một tác phẩm nghệ thuật. Mùa tết, đơn vị này luôn thông báo hết hàng từ sớm. Chất lượng sản phẩm tạo nên giá trị thương hiệu và cũng không thể phủ nhận tính thẩm mỹ là thỏi nam châm thu hút mọi mong muốn sở hữu.
(Còn nữa)
Tác phẩm dự thi Cuộc thi viết "Trăm năm đệ nhất danh trà"
thainguyen.gov.vn