Các địa phương phía Bắc Thái Nguyên quyết liệt thực hiện Đề án 06
2025-07-31 09:34:00.0
Người dân chủ động đến làm CCCD tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên điểm tiếp nhận phường Đức Xuân
Tính đến hết tháng 6/2025, các xã phía Bắc đã thu nhận trên 384.000 hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD), hơn 158.400 hồ sơ định danh điện tử và phát hành 19.379 chữ ký số công cộng cho người dân, tổ chức. Đây là những con số ấn tượng đối với khu vực còn nhiều khó khăn về địa hình, hạ tầng viễn thông và trình độ dân trí. Cùng với đó, chính quyền cơ sở đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nhất là các thủ tục thiết yếu như: Khai sinh, khai tử, cấp thẻ bảo hiểm y tế, lý lịch tư pháp, xác nhận tình trạng hôn nhân, trợ cấp an sinh xã hội... Các điểm bưu điện văn hóa xã cũng được phát huy hiệu quả như những “trạm trung chuyển số”, nơi người dân có thể nộp hồ sơ, đăng ký tài khoản định danh, tra cứu thông tin và nhận hỗ trợ kỹ thuật miễn phí.
Một minh chứng rõ nét cho quá trình số hóa là việc khám chữa bệnh bằng CCCD thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Tính đến tháng 7/2025, đã có 315.113 thông tin người tham gia BHYT được cập nhật, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt khoảng 99,93%. Đồng thời, hơn 94.000 sổ sức khỏe điện tử đã được tích hợp vào ứng dụng VNeID, giúp người dân thuận tiện hơn khi đi khám chữa bệnh.
Bà Hà Thị Nguyệt, thôn Nà Cù, xã Cẩm Giàng chia sẻ: “Tôi bị bệnh huyết áp, phải đi khám thường xuyên. Giờ chỉ cần mang theo CCCD, bác sĩ đã có đầy đủ thông tin sức khỏe của tôi, không cần giấy tờ gì nữa. Từ lúc có cái này, tôi thấy đi khám tiện hơn rất nhiều.”
Song song với y tế, lĩnh vực chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cũng đang được đẩy mạnh. Tại phường Bắc Kạn, chính quyền đã chỉ đạo tổ công tác đến từng tổ dân phố, rà soát người cao tuổi, người thuộc diện chính sách chưa có tài khoản ngân hàng để hỗ trợ mở tài khoản và hướng dẫn sử dụng. Nhờ vậy, người dân ngày càng ủng hộ vì nhận thấy rõ sự tiện lợi, an toàn, minh bạch trong các khoản chi trả... Tính đến nay, trên địa bàn 37 xã phía Bắc đã có hơn 2.000 người dân mở tài khoản để nhận trợ cấp. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng như Agribank, Lộc Phát… tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, hỗ trợ thiết bị và kỹ thuật cần thiết.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án 06, các địa phương phía Bắc vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt trong công tác phát triển công dân số. Nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng viễn thông tại nhiều thôn bản còn yếu, người dân lớn tuổi chưa quen với công nghệ, thiếu nhân lực chuyên trách công nghệ thông tin cấp xã...
Đồng chí Nông Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Bạch cho biết: "Hiện nay một số thôn vùng sâu của xã còn chưa có sóng 4G ổn định, trong khi người dân chủ yếu là người cao tuổi, ít tiếp cận công nghệ. Cán bộ xã lại mỏng, không có nhân viên chuyên trách về công nghệ thông tin nên quá trình hướng dẫn, hỗ trợ người dân phải làm thủ công, mất nhiều thời gian. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực khắc phục bằng cách tranh thủ sự hỗ trợ của lực lượng công an, đoàn viên thanh niên và giáo viên trên địa bàn".
Tương tự Quảng Bạch, nhiều địa phương phía Bắc đang triển khai đồng bộ các giải pháp như: Phối hợp doanh nghiệp viễn thông để nâng cấp mạng lưới, phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng; tổ chức tập huấn kỹ năng số cho cán bộ, đoàn viên, giáo viên; bố trí các điểm truy cập công cộng có người trực tiếp hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công… Mọi nỗ lực đều nhằm hoàn thành các mục tiêu theo Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 14/7/2025 của UBND tỉnh Thái Nguyên: "...phát triển ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số".
Người dân Tổ 8A, phường Đức Xuân chủ động đến Nhà văn hóa tổ để được hướng dẫn tích hợp giấy tờ vào VNeID, tạo chữ ký số, cập nhật sổ sức khỏe điện tử
Thực hiện mục tiêu chung của tỉnh, nhiều địa phương đã nhanh chóng xây dựng và triển khai kế hoạch hành động. Ngay sau khi chính quyền hai cấp đi vào hoạt động, phường Đức Xuân và xã Cẩm Giàng đã ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện Đề án 06, trong đó kiện toàn Tổ công tác cấp xã, xác định phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả”. Lực lượng công an cơ sở đóng vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể để tuyên truyền, hướng dẫn tận nơi. Nhờ đó, phần lớn người dân đã hiểu rõ lợi ích của định danh điện tử và chủ động phối hợp thực hiện.
Tại xã Nghiên Loan, hoạt động triển khai Đề án 06 cũng diễn ra sôi nổi tại các thôn như Pác Giả, Bản Nà, Nặm Vằm, Bản Đính… Cô giáo Ma Thị Thùy, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nghiên Loan, chia sẻ: “Từ giữa tháng 7, chúng tôi được giao nhiệm vụ vận động 100% trẻ từ 6 - 14 tuổi đi làm CCCD. Đồng thời trực tiếp đến các thôn bản giúp người dân tích hợp giấy tờ vào VNeID, tạo chữ ký số, cập nhật sổ sức khỏe điện tử…”
Lực lượng thanh niên và công an xã Nghiên Loan hỗ trợ người dân tích hợp tích hợp giấy tờ vào VNeID
Rõ ràng, phát triển công dân số không chỉ dừng lại ở việc cấp CCCD hay cài đặt ứng dụng mà còn là quá trình gắn kết lâu dài giữa người dân với chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Mỗi hành động nhỏ như nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán học phí không dùng tiền mặt, tích hợp thông tin cá nhân… đều là những bước tiến trong hành trình đó. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận từ Nhân dân, các địa phương phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đang tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng xã hội số toàn diện, nơi mỗi người dân là một “công dân số” thực thụ: Chủ động, tiện ích và an toàn trong thế giới số.
thainguyen.gov.vn