Chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên: Hiệu quả từ sự đổi mới vì dân
2025-08-10 16:02:00.0
Đông đảo người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng (ảnh: Báo Đại đoàn kết)
Một buổi sáng tháng Bảy, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng, anh Lại Duy Tuyên (tổ 7, phường Phan Đình Phùng) đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh. Chỉ sau ít phút điền thông tin và đối chiếu hồ sơ theo hướng dẫn của công chức phường, anh đã được nhận lịch hẹn trả kết quả. Nở nụ cười nhẹ nhõm, anh chia sẻ: “Thủ tục giờ đơn giản hơn trước nhiều. Cán bộ tiếp đón tận tình, giải thích rõ ràng, xử lý nhanh chóng. Nhìn chung, tôi thấy bộ máy mới vận hành trôi chảy, chuyên nghiệp, không có xáo trộn gì lớn”.
Phường Phan Đình Phùng là phường trung tâm của tỉnh Thái Nguyên, được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của 07 phường, gồm: Phan Đình Phùng, Trưng Vương, Túc Duyên, Đồng Quang, Quang Trung, Hoàng Văn Thụ, Tân Thịnh và một phần của phường Gia Sàng (thuộc TP. Thái Nguyên cũ). Sau sáp nhập, phường có diện tích tự nhiên 14,73 km2, quy mô dân số trên 111 nghìn người. Với không gian địa lý được mở rộng, dân số đông, phường Phan Đình Phùng luôn nằm trong Top địa phương có số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tiếp nhận nhiều nhất tỉnh. Chỉ trong tháng đầu vận hành mô hình mới, phường đã tiếp nhận 2.780 hồ sơ, đứng thứ hai toàn tỉnh. Đồng chí Dương Văn Lượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Ngay từ ngày đầu thực hiện mô hình mới, chúng tôi đã chú trọng ổn định tổ chức, phân công rõ ràng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Trong hơn một tháng qua, phường tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ TTHC. Khối lượng công việc rất lớn nhưng cán bộ, công chức phường luôn nỗ lực hết mình để phục vụ Nhân dân”. Cách sắp xếp khoa học, cùng việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến, đã giúp phường Phan Đình Phùng duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng và trước hạn tuyệt đối, tạo sự hài lòng rõ rệt cho người dân.
Cán bộ, công chức xã Đồng Phúc hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người dân (ảnh: Báo Thái Nguyên)
Nếu như Phan Đình Phùng có lợi thế trung tâm, thì xã Đồng Phúc một xã vùng xa ở phía Bắc tỉnh Thái Nguyên lại ghi dấu bởi cách làm linh hoạt, sát thực tiễn. Địa hình chia cắt, đường sá đi lại khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế, nhưng “guồng máy” hành chính của xã vẫn hoạt động trơn tru. Chủ tịch UBND xã Triệu Quang Hùng cho biết: “Chúng tôi bố trí ba điểm tiếp nhận và trả kết quả ở những vị trí thuận tiện nhất, để người dân không phải đi xa. Chỉ trong tháng đầu, xã đã giải quyết gần 600 hồ sơ. Cán bộ đều được quán triệt tinh thần gần dân, hiểu dân và phục vụ hết khả năng trong điều kiện hiện có”. Cách làm linh hoạt này của xã Đồng Phúc được người dân đánh giá cao vì tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nhất là đối với những hộ dân ở xa trung tâm xã.
Tinh thần làm việc chủ động, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã Phú Lương
Trong số 92 xã, phường của tỉnh, sau một tháng vận hành mô hình mới, xã Phú Lương đang dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng hồ sơ TTHC tiếp nhận, với 3.225 hồ sơ. Con số này không chỉ phản ánh nhu cầu giải quyết TTHC rất lớn của người dân trên địa bàn mà còn cho thấy áp lực công việc lớn đặt lên vai đội ngũ cán bộ, công chức xã. Tuy nhiên, khối lượng công việc nhiều, nhưng không làm giảm tinh thần trách nhiệm của cán bộ. Bà Phạm Thúy Liễu, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã chia sẻ: “Áp lực lớn nhất là vừa phải giải quyết nhanh để người dân không phải chờ đợi lâu, vừa phải đảm bảo tính chính xác tuyệt đối, không để xảy ra sai sót. Chúng tôi luôn xác định sự hài lòng của người dân chính là thước đo quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả công việc”.
Để đáp ứng yêu cầu đó, lãnh đạo xã Phú Lương đã tăng cường phân công, bố trí hợp lý nhân lực; ứng dụng mạnh mẽ phần mềm quản lý và dịch vụ công trực tuyến; đồng thời thường xuyên rà soát, chấn chỉnh quy trình xử lý nhằm giảm tối đa thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, xã cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận và tinh thần trách nhiệm cao của từng cán bộ, công chức, xã Phú Lương duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn ở mức cao, qua đó tạo dựng niềm tin và sự hài lòng từ phía người dân, doanh nghiệp.
Người dân xã Đồng Hỷ được hướng dẫn thực hiện TTHC trên dịch vụ công trực tuyến
Thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, từ ngày 01/7/2025, Thái Nguyên chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ngay từ những ngày đầu, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa chủ trương của Trung ương và Tỉnh ủy, bảo đảm thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị và Nhân dân. Đồng thời, tỉnh triển khai hàng loạt hội nghị chuyên đề đánh giá tình hình quản lý nhà nước sau sáp nhập tỉnh; rà soát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; tháo gỡ khó khăn về tài chính, quản lý tài sản công, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư... để bộ máy vận hành trơn tru. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, trọng tâm là tập trung vào vấn đề quản lý, sử dụng tài sản công, quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có) ngay từ giai đoạn đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Tỉnh còn điều động, biệt phái trên 300 cán bộ, công chức cấp tỉnh về xã, phường để bổ sung kịp thời nhân lực cho các vị trí còn thiếu. Về phía các địa phương cấp xã cũng chủ động xây dựng phương án, đề án sắp xếp bộ máy; thành lập, vận hành các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công; bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp năng lực, vị trí việc làm, bảo đảm hoạt động thông suốt.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sông Công
Kết quả sau hơn một tháng vận hành bộ máy mới cho thấy, toàn tỉnh đã tiếp nhận 72.284 hồ sơ TTHC, trong đó 38.681 hồ sơ nộp trực tuyến, 5.165 hồ sơ thanh toán trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,87%; hồ sơ quá hạn chiếm tỷ lệ không đáng kể, 0,13%. Những con số này là minh chứng cho tinh thần quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.
Hiệu quả bước đầu của mô hình còn được phản ánh rõ nét qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội. 7 tháng đầu năm 2025, thu ngân sách nhà nước của tỉnh đạt hơn 15.354 tỷ đồng, bằng 66,3% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 62,1% dự toán HĐND tỉnh giao; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 29,3 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng 8,5% so với cùng kỳ; cấp phép 75 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 23.489 tỷ đồng và 11 dự án FDI với tổng vốn 138,7 triệu USD. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục được quan tâm; công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát đạt và vượt kế hoạch; quốc phòng - an ninh được giữ vững.
Đoàn viên, thanh niên phường Quyết Thắng hỗ trợ người dân trong giải quyết TTHC
Tuy nhiên, do mô hình hoạt động mới, trong quá trình vận hành bước đầu vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định như: Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ, quản lý tài sản công, hạ tầng công nghệ thông tin còn có điểm bất cập, hạn chế. Cơ sở vật chất ở một số địa phương còn khó khăn. Việc triển một số nhiệm vụ quản lý nhà nước còn lúng túng, có nơi chưa thực sự quyết liệt… Điều này đòi hỏi sự vào cuộc trách nhiệm, quyết tâm cao hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện tổ chức bộ máy.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra còn nặng nề trong giai đoạn tới, để phát huy hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương quán triệt tinh thần hành động "quyết liệt, hiệu quả, kỷ cương, vì Nhân dân phục vụ"; tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, đưa mô hình chính quyền 2 cấp nhanh chóng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Trước mắt, UBND các xã, phường rà soát ngay quy định chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn, đảm bảo quy định đầy đủ, toàn diện theo hướng dẫn; chủ động rà soát, sắp xếp hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công phù hợp. Song song với ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hợp lý, đồng chí cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, giảm nghèo bền vững; chăm lo đời sống của Nhân dân; đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác dân tộc, tôn giáo...
Xã Thành Công là một trong 5 địa phương có số lượng hồ sơ TTHC tiếp nhận nhiều nhất tỉnh
Có thể khẳng định, sau hơn một tháng triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại tỉnh Thái Nguyên, mặc dù còn một số khó khăn, nhưng bước đầu mô hình đã đi vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả trong quản lý điều hành, cải cách hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tinh thần chủ động, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp xã được thể hiện rõ nét. Người dân và doanh nghiệp hài lòng với những thay đổi tích cực trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như phương thức phục vụ và hiệu quả giải quyết công việc của chính quyền các cấp. Đây là tiền đề quan trọng để Thái Nguyên tiếp tục hoàn thiện mô hình, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
thainguyen.gov.vn