Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn

CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT

 

Cục Thuế TP Hà Nội áp dụng thí điểm ứng dụng Chatbot AI - Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế

2024-11-21 17:09:00.0

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong quản lý nhà nước nước nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, UBND Hà Nội, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, sáng nay (21/11), Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai Lễ công bố ứng dụng “Trợ lý ảo trong hỗ trợ người nộp thuế” áp dụng thí điểm tại Cục Thuế TP Hà Nội.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải và Phó Tổng cục trưởng Vũ Mạnh Cường, Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Phan Tiến Hòa thực hiện nghi lễ bấm nút ra mắt ứng dụng “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế”

Trợ lý ảo trong hỗ trợ người nộp thuế

Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Cục Thuế TP Hà Nội đã sớm triển khai với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và người nộp thuế làm thước đo chất lượng công tác”. Theo đó, Cục Thuế đã và đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin, ưu tiên điện tử hóa từng bước trong quy trình quản lý thuế bắt đầu từ đăng ký thuế điện tử, kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, cưỡng chế nợ thuế điện tử... đến cung cấp dịch vụ điện tử, các công cụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để giúp người nộp thuế tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Đối với công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế luôn coi đây là một biện pháp ưu tiên hàng đầu mà cơ quan thuế triển khai thực hiện nhằm nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật của người nộp thuế. Chính vì vậy, song song với việc xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin quản lý thuế, việc xây dựng cơ sở dữ liệu hỗ trợ người nộp thuế và nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác hỗ trợ người nộp thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được Cục Thuế đặt ra nhằm cải cách hành chính thuế, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế.

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, với số lượng quản lý lớn (trên 236 nghìn doanh nghiệp, 235 nghìn hộ kinh doanh và trên 10 triệu MST cá nhân), việc đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, nâng cao hiệu quả hỗ trợ người nộp thuế, giảm thiểu khối lượng công việc cho công chức Thuế đặt ra yêu cầu cấp thiết cho Cục Thuế tập trung các giải pháp công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác hỗ trợ người nộp thuế.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành trao tặng khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai ứng dụng Chatbot AI - Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế

Với mục tiêu đó, ngay từ đầu năm 2024, Cục Thuế TP Hà Nội đã thu thập các nguồn dữ liệu từ hệ thống văn bản pháp luật về chính sách thuế và chính sách pháp luật có liên quan, bộ thủ tục hành chính thuế và bộ câu hỏi vướng mắc thường gặp được tổng hợp qua các hội nghị đối thoại giữa Cơ quan thuế và người nộp thuế. Đến nay Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng được trên 12.000 nội dung hỏi đáp từ phía người nộp thuế và cơ quan thuế trên phạm vi cả nước.

Bám sát chỉ đạo, định hướng sát sao của Lãnh đạo Tổng cục Thuế, Lãnh đạo UBND TP Hà Nội và sự nỗ lực, quyết tâm cao, Cục Thuế đã hoàn thành sản phẩm trí tuệ nhân tạo “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế”. Sau quá trình nghiên cứu, phát triển, Cục Thuế TP Hà Nội vinh dự được Tổng cục Thuế chọn là đơn vị thí điểm tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế.

Quy định pháp luật được kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo

Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là một trong những phân hệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên được cho ra mắt nằm trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý thuế mà Cục Thuế TP Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng.

Từ việc thực hiện tổng hợp, phân loại toàn bộ cơ sở dữ liệu về các quy định pháp luật, chính sách, thủ tục hành chính thuế (với 100 bộ luật chuyên ngành), biên tập hơn 10.000 câu hỏi song ngữ… và được tinh chỉnh, kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo, Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế sẽ thực hiện trả lời những câu hỏi của người nộp thuế một cách tự động, nhanh chóng với nội dung chi tiết, dễ hiểu, tích hợp sẵn các mẫu biểu thủ tục hành chính hiện hành, những clip hướng dẫn trực quan, dễ hiểu.

Điểm đáng lưu ý, đó là người nộp thuế có thể dễ dàng sử dụng, tương tác với Trợ lý ảo 24/7, mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị công nghệ như smartphone, máy tính bảng, máy tính có kết nối mạng ngay trên Cổng/trang TTĐT của cơ quan thuế, ứng dụng thuế điện tử eTaxMobile và trên ứng dụng “Công dân Thủ đô số Ihanoi”.

Các đại biểu tham dự Lễ công bố

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, bên cạnh việc xây dựng và phát triển sản phẩm “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế”, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, Cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Thuế tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) với nền tảng là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để triển khai thành công theo Đề án 06 của Chính phủ.

Với sự kết hợp cơ sở dữ liệu của các ngành Công an, Kế hoạch đầu tư, Bảo hiểm xã hội, cơ quan thống kê, ngân hàng nhà nước, tài nguyên môi trường, giao thông vận tải... cơ quan thuế đã hoàn thiện và triển khai hệ thống kho cơ sở dữ liệu ngành Thuế (Data Warehouse) của hơn 80 triệu người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân, cá nhân kinh doanh trên toàn quốc.

Trên cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) của ngành Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã số hóa, kết nối thông tin để xây dựng, phát triển Hệ thống cơ sở dữ liệu TMĐT và có thể định danh chính xác người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trên không gian mạng.

Hiện nay, về cơ bản, Cục Thuế TP Hà Nội đã có cơ sở dữ liệu hoàn thiện đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT, quản trị được dữ liệu với trên 117 triệu bản ghi về giao dịch mua bán từ đó, định danh, định vị danh hơn 325.000 gian hàng tương ứng với 222.000 mã số thuế là chủ sở hữu, người kinh doanh trên sàn TMĐT với các thông tin chi tiết về tên, địa chỉ, căn cước công dân, email, số điện thoại, địa chỉ kho hàng, tài khoản ngân hàng, giá trị bán trên sàn TMĐT. Kết quả Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng số thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động TMĐT là gần 35.000 tỷ đồng, tăng 9.000 tỷ đồng, tương ứng 136% so với cùng kỳ 2023 (thời điểm trước khi triển khai).

Quang cảnh Lễ công bố

Với từng trường hợp đã xác định có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT đến mức phải kê khai nộp thuế, cơ quan thuế đã thực hiện phân công đến từng cán bộ, công chức thuế để thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ tối đa để hướng dẫn NNT thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với ngân sách nhà nước một cách dễ dàng nhất. Đối với những trường hợp cố tình trốn tránh nghĩa vụ thuế, đã được tuyên truyền giải thích mà không chấp hành, Cục Thuế cương quyết xử lý theo quy định pháp luật.

Với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế, thì chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng là một yêu cầu, nhiệm vụ hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước và xây dựng Thủ đô số đổi mới, sáng tạo, minh bạch. Trong quá trình thực hiện đó, Cục Thuế TP Hà Nội cam kết tiếp tục đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách pháp luật.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành khẳng định công tác chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực quản lý thuế là tất yếu và ngành Thuế quyết tâm triển khai theo đúng mục tiêu đã đề ra

“Tại Chiến lược Cải cách Hệ thống thuế đến năm 2030 đã đặt trọng tâm xây dựng ngành Thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử với ba trụ cột cơ bản, trong đó có trụ cột về “Công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh nền kinh tế số”. Ngày 08/11/2024 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Công điện số 06 về đẩy mạnh ứng dụng Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ số trong hoạt động quản lý, điều hành của ngành Tài chính.

Quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, cơ quan thuế đã và đang nỗ lực thực hiện cải cách, hiện đại công tác quản lý, từ việc hoàn thiện cơ sở pháp lý đến phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, tích cực nghiên cứu, triển khai, thử nghiệm ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo vào tất cả các khâu trong công tác thuế.

“Nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số”. Theo đó, chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức. Chuyển đổi số ngay thông qua việc sử dụng nguồn lực, hệ thống kỹ thuật sẵn có để tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức và chuyển đổi các mối quan hệ từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Do vậy, chuyển đổi số là nhiệm vụ cần sự vào cuộc quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, triển khai xuyên suốt, đồng bộ từ trên xuống dưới. Chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi một người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Với ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế ra mắt ngày hôm nay, Tôi rất hi vọng các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đón nhận và nhiệt tình ủng hộ, cũng như có các ý kiến phản hồi để cơ quan thuế tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế.”

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành

(phát biểu tại Lễ công bố ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế)


nhandan.vn

VIDEO

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 6675

TRANG THÔNG TIN CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT TỈNH THÁI NGUYÊN

Trưởng ban biên tập: Đ/c Nguyễn Tá – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Thái Nguyên

Địa chỉ: Số 728, đường Lương Ngọc Quyến, tổ 1, phường Đồng Quang, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Điện thoại: 02083.857.965 - Email: ccttbvtv@thainguyen.gov.vn