Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn

CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT

 

Không để gián đoạn, tất cả vì Nhân dân phục vụ

2025-07-27 14:40:00.0

Tại các địa phương phía Bắc Thái Nguyên, các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đang ngày càng khẳng định vai trò cầu nối giữa chính quyền và người dân. Phương châm “không để gián đoạn, tất cả vì Nhân dân phục vụ” đã không còn là khẩu hiệu mà trở thành hành động cụ thể, được triển khai bài bản, quyết liệt từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Kạn được thành lập và đi vào hoạt động ngay sau khi chính quyền 2 cấp được thành lập 

Giữa buổi sáng mùa hè, bà Nguyễn Thị Lương, Tổ 10A, phường Đức Xuân tất tả đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để làm thủ tục ủy quyền nhận lương hưu. Chưa đến 15 phút sau khi xuất trình đầy đủ giấy tờ, bà vui vẻ ra về với nụ cười nhẹ nhõm “Cán bộ hướng dẫn tận tình, thủ tục cũng nhanh gọn, không như mình tưởng tượng”.

Bà Tạ Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Đức Xuân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường cho biết: Chúng tôi xác định phục vụ người dân là ưu tiên số một. Mỗi thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn là thêm một lần tạo dựng niềm tin. Việc gì còn khó, chúng tôi trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ, không đùn đẩy trách nhiệm.

Trước đây, người dân ở các xã như Quảng Khê, Khang Ninh, Nam Mẫu  thuộc huyện Ba Bể cũ (nay thuộc xã Ba Bể) khi cần làm thủ tục hành chính thường phải vượt cả chục cây số lên trung tâm huyện, mang theo hàng xấp giấy tờ, chờ đợi cả ngày mà vẫn chưa chắc hoàn thành việc. Có những trường hợp vì thiếu một tờ giấy chứng minh nhân thân hay chưa có bản đồ địa chính cập nhật mà phải đi về nhiều lần. Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ba Bể được thành lập, tình trạng này dần chấm dứt. Ngay tại trung tâm xã, phòng giao dịch được bố trí khang trang, khoa học, các thủ tục hành chính và thời gian giải quyết được niêm yết công khai, cùng đội ngũ cán bộ được tập huấn bài bản đã giúp người dân “bớt khổ” trong hành trình đi tìm con dấu.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ba Bể được bố trí khoa học, đội ngũ cán bộ được tập huấn bài bản đã giúp người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính, thuận lợi, nhanh gọn

Để thuận lợi cho công việc, một số địa phương phía Bắc đã chủ động số hóa dữ liệu đất đai, hộ tịch… từ rất sớm. Nhờ vậy, khi người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa, cán bộ xã chỉ cần tra cứu trên hệ thống là có thể giải quyết nhanh chóng, không phải yêu cầu bản sao hay chứng thực nhiều lần.

Chị Lý Thị Hiếu, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cẩm Giàng cho biết: “Trung bình mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận khoảng 10 - 20 hồ sơ các loại. Dù khối lượng công việc lớn, nhưng nhờ áp dụng phần mềm quản lý đồng bộ, việc theo dõi tiến độ và cập nhật kết quả được thực hiện liên tục, hạn chế tối đa việc bỏ sót hay chậm trễ”.

Dẫu vậy, công cuộc cải cách hành chính ở vùng sâu vùng xa vẫn đối diện không ít thách thức. Trình độ dân trí không đồng đều, tập quán sinh sống phân tán, hạn chế về hạ tầng số khiến việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến còn gặp khó khăn. Để khắc phục những hạn chế trong tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, các xã khu vực phía Bắc Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sát với thực tiễn địa phương. Nhiều địa phương chủ động huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ người dân làm thủ tục trực tuyến, hình thành mạng lưới “tình nguyện viên công nghệ” tại cơ sở thuộc các tổ công nghệ số cộng đồng. Nhờ đó, nhận thức của người dân về chuyển đổi số dần được nâng cao, tinh thần đồng hành giữa chính quyền và Nhân dân ngày càng được củng cố.

Chị Lê Thị Thùy, Bí thư Đoàn xã Cường Lợi cho biết: “Chúng tôi đã phân công các tổ công nghệ số cộng đồng phụ trách từng khu vực thôn xóm để thuận lợi hỗ trợ người dân làm thủ tục ngay tại nơi sinh sống. Đồng thời, các buổi tuyên truyền lưu động được tổ chức thường xuyên, kết hợp hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng dịch vụ công cho người cao tuổi và các nhóm dân cư ít tiếp xúc với công nghệ.”

Đến nay, 100% xã thuộc khu vực phía Bắc Thái Nguyên đã bố trí cơ bản đầy đủ trang thiết bị, cán bộ thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Số lượng hồ sơ xử lý đúng hạn và trước hạn tại các địa phương đạt trên 98%; tỷ lệ người dân hài lòng khi được khảo sát đạt trên 95%.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cẩm Giàng hướng dẫn tận tình, chu đáo khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính

Không chỉ cải tiến kỹ thuật, đổi mới quy trình, chính quyền các xã miền núi còn thay đổi cả phong cách phục vụ. Từ “xin - cho” sang “hỗ trợ, đồng hành”; từ “giải quyết thủ tục” sang “cung cấp dịch vụ”, đó là bước chuyển tư duy cốt lõi, là thước đo sự hài lòng và tiến bộ. “Không để gián đoạn, tất cả vì Nhân dân phục vụ”, không phải là lời hô hào, mà là phương châm sống còn để chính quyền cấp xã tiếp tục đổi mới, sáng tạo, bám sát cơ sở, lắng nghe và hành động, đưa sự phục vụ đến gần hơn với từng người dân, từ thôn bản xa xôi cho đến trung tâm xã.

Thu Cúc
thainguyen.gov.vn

VIDEO

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 13064

TRANG THÔNG TIN CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT TỈNH THÁI NGUYÊN

Trưởng ban biên tập: Đ/c Nguyễn Tá – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Thái Nguyên

Địa chỉ: Số 728, đường Lương Ngọc Quyến, tổ 1, phường Đồng Quang, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Điện thoại: 02083.857.965 - Email: ccttbvtv@thainguyen.gov.vn