Truy cập nội dung luôn

Quý I/2025, số lượt tiếp công dân của Ban Tiếp công dân tỉnh giảm trên 24% so với cùng kỳ

2025-04-13 16:01:00.0

Trong quý I/2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục được triển khai quyết liệt, đảm bảo đúng quy định pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và củng cố niềm tin của Nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng tiếp công dân định kỳ tháng 1/2025

Các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.005 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm so với cùng kỳ năm 2024), có 8 lượt đoàn đông người. Trong đó, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 138 lượt người (giảm 24,2% so với cùng kỳ). Cấp huyện, thành phố và xã tiếp 840 lượt người (tăng 2,9% so với cùng kỳ); các sở, ngành tiếp 27 lượt người (giảm 42,6% so với cùng kỳ). Việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được duy trì nghiêm túc: Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân 3 ngày/3 vụ việc/5 công dân; Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 3 ngày/3 vụ việc/3 công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng tiếp công dân định kỳ tháng 2/2025

Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp nhận 1.348 đơn; trong đó 8 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (4 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo), giảm gần 47% so với cùng kỳ năm trước; còn lại 1.340 đơn là kiến nghị, phản ánh, hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 91 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 501 cơ quan, tổ chức, cá nhân. Qua đó, ngành phát hiện 64 đơn vị có sai phạm, với tổng số kiến nghị xử lý kinh tế lên đến 4,1 tỷ đồng. Đồng thời, cơ quan chức năng đã kiến nghị thu hồi trên 29.316 m² đất và chuyển một vụ việc có dấu hiệu vi phạm sang cơ quan điều tra để xử lý theo thẩm quyền.

Song song với đó, qua 8 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên đề tại 11 cơ quan, đơn vị về thực hiện quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy, các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; không có trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Các đoàn thanh tra đã kịp thời kiến nghị khắc phục hạn chế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025

Về công tác phòng, chống tham nhũng, Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thực hiện đầy đủ việc kê khai tài sản, thu nhập và nghiêm túc tổng kết việc thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU về tăng cường phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng giai đoạn 2021 - 2025.

Các cơ quan chức năng đã giải quyết xong 3 vụ việc khiếu nại, đều được xác định là sai. Trong 6 vụ tố cáo đã được xử lý, có 1 vụ đúng một phần, còn lại 5 vụ sai. Hiện tỉnh đang tiếp tục xử lý 7 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo chuyển tiếp từ năm 2024. Đối với các vụ việc phức tạp, đông người, tỉnh đã rà soát 17 vụ việc, bao gồm 6 vụ do Thanh tra Chính phủ chuyển về và 11 vụ trong kế hoạch rà soát của tỉnh; 2 trong số 4 vụ việc do Trung ương chuyển về trong quý I đã được giải quyết dứt điểm.

Những kết quả đạt được trong quý I cho thấy sự quyết liệt, nghiêm túc của tỉnh trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Thanh Mai
thainguyen.gov.vn