PC Thái Nguyên ghi nhận mức tiêu thụ điện tháng 6 tăng cao do thời tiết cực đoan và thói quen sử dụng điện
2025-07-07 20:35:00.0
Nhóm công nhân của Đội quản lý điện lực khu vực Thái Nguyên thay thế, lắp đặt nâng công suất tại Trạm biến áp Thiếu sinh quân 4
Theo thống kê của Công ty Điện lực Thái Nguyên, sản lượng điện thương phẩm nhóm khách hàng quản lý tiêu dùng (sinh hoạt hộ gia đình) trong tháng 6/2025 đạt 111,42 triệu kWh, tăng 7,59% so với tháng 5/2025 (103,56 triệu kWh). Công suất tiêu thụ điện của khu vực cũng đạt mức kỷ lục 1.134 MW vào 22h00 ngày 2/6/2025, vượt 52 MW so với đỉnh năm 2024. Sản lượng ngày cao nhất trong tháng 6 đạt 22,54 triệu kWh, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, gây áp lực lớn lên hệ thống điện.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ nắng nóng kéo dài làm thay đổi thói quen sử dụng điện của người dân. Việc học sinh, sinh viên nghỉ hè ở nhà khiến thời gian sử dụng điều hòa, quạt, tủ lạnh kéo dài cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt, khi chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài nhà quá lớn, các thiết bị làm mát phải vận hành công suất cao hơn để duy trì hiệu quả, khiến lượng điện tiêu thụ tăng vọt dù thời gian sử dụng không đổi. Chỉ một thay đổi nhỏ trong cài đặt điều hòa cũng tạo ra khác biệt lớn trên hóa đơn: Cài dưới 27°C có thể làm tiêu thụ điện tăng 1,5 - 2% cho mỗi độ giảm. Ngoài ra, việc không bảo dưỡng thiết bị định kỳ hoặc dùng thiết bị cũ, kém hiệu suất cũng khiến điện năng bị lãng phí.
Công nhân Đội quản lý điện lực khu vực Thái Nguyên kiểm tra hệ thống đo đếm của hộ gia đình trên địa bàn
Trong tháng 6/2025, một số khách hàng đã phản ánh tình trạng sản lượng và tiền điện tăng cao qua hệ thống tiếp nhận ý kiến và mạng xã hội. Những trường hợp có thông tin cụ thể, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã nhanh chóng kiểm tra thực tế, giải thích và xử lý trong vòng 24 giờ.
Để kiểm soát hóa đơn tiền điện và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Thái Nguyên khuyến cáo khách hàng điều chỉnh cách thức sử dụng điện hợp lý. Người dân được khuyến nghị theo dõi chỉ số điện năng hằng ngày qua ứng dụng CSKH EVNNPC hoặc website https://cskh.npc.com.vn, sử dụng công cụ tính hóa đơn trực tuyến và đặt ngưỡng cảnh báo để kịp thời điều chỉnh mức tiêu thụ.
Về lâu dài, Công ty cũng khuyến khích các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh có điều kiện phù hợp lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ. Đây không chỉ là giải pháp giảm chi phí điện sinh hoạt mà còn góp phần thực hiện mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo định hướng của Chính phủ.
Nhân viên đội quản lý điện lực khu vực Thái Nguyên tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả tại địa bàn trung tâm tỉnh Thái Nguyên
Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo đảm cung ứng điện cho khách hàng và mong muốn nhận được sự đồng hành, chia sẻ của người dân trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, vì lợi ích thiết thực của mỗi hộ gia đình, vì an ninh năng lượng quốc gia và sự phát triển bền vững của xã hội.
Mọi thắc mắc cần hỗ trợ, khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc qua số 1900 6769 (phục vụ 24/7). Thông tin liên hệ: Công ty Điện lực Thái Nguyên, số 31, đường Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên. Điện thoại: 0208 3600410, Fax: 0208 3750958, Website: http://pcthainguyen.npc.com.vn.
thainguyen.gov.vn